Theo thông báo của Bộ Công an, nhiều năm trở lại đây, xuất hiện trường hợp đối tượng là người Đài Loan, Trung Quốc câu kết với người Việt Nam mạo danh Công an, Kiểm sát, Tòa án, Nhân viên Cty điện thoại… gọi đến các thuê bao điện thoại cố định với nội dung: “Tòa án, Viện Kiểm sát đang thụ lý một vụ việc liên quan đến anh (chị), để biết thêm chi tiết vui lòng bấm 0 hoặc 9 hoặc “điện thoại của anh (chị) đang bị nợ cước với số tiền lớn…”, nếu người nghe bấm 0 hoặc 9 thì sẽ gặp các đối tượng tự xưng là cán bộ Tòa án, Viện Kiểm sát, Công an hay Nhân viên tổng đài điện thoại… các đối tượng này dọa người nghe có liên quan đến số vụ án hoặc điện thoại đang bị nợ tiền cước rất lớn, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân như họ tên, địa chỉ, số tài khoản ngân hàng, số CMND. Đối tượng tiếp tục hù dọa cho đến khi người nghe tưởng thật sẽ yêu cầu chuyển hết số tiền trong tài khoản của họ sang tài khoản của chúng để “phục vụ điều tra, trả nợ cước, sau khi điều tra xong sẽ chuyển tiền lại”.
Trên địa bàn tỉnh Kiên Giang, thời gian gần đây cũng đã xuất hiện trở lại loại tội phạm này. Thủ đoạn thường thấy là giả mạo nhân viên của VNPT, gọi cho khách hàng thông báo họ đang “nợ cước điện thoại” với số tiền lớn (8-9 triệu đồng). Đối tượng luôn yêu cầu thanh toán ngay, nếu không sẽ tạm dừng liên lạc và khởi kiện khách hàng ra tòa. Một hình thức khác là dẫn dụ khách hàng bấm số gọi lại với mục đích chuyển tiếp cuộc gọi từ máy của khách hàng vào các đầu số dịch vụ giá cao, sau đó các đối tượng sẽ trục lợi từ việc hưởng cước phí do người dùng thực hiện cuộc gọi đi.
Trong một số trường hợp, đối tượng lừa đảo thậm chí còn giả mạo cơ quan Công an đang điều tra các vụ buôn lậu, rửa tiền lớn… yêu cầu khách hàng chuyển số tiền từ tài khoản cá nhân vào tài khoản của cơ quan điều tra để xác minh (nhưng thực chất là tài khoản của chúng).
Hành vi của đối tượng là nguy hiểm cho xã hội, gây tâm lý không tốt cho người dân, tại Kiên Giang tuy chưa thống kê được thiệt hại xảy ra, nhưng nếu không có biện pháp tuyên truyền kịp thời rất có thể thiệt hại cho người dân sẽ xảy ra.
Với chức năng của mình đơn vị kiến nghị người dân, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông và cơ quan quản lý nhà nước một số nội dung như sau:
- Khi phát các trường hợp trên cần bình tĩnh không vội tin ngay, yêu cầu đối tượng đến trực tiếp để thu tiền, hoặc cho biết thông tin số tài khoản sau đó báo ngay cho cơ quan Công an gần nhất biết sự việc để phối hợp xử lý.
- Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông phải có biện pháp tuyên truyền trên báo, đài của địa phương về những thủ đoạn trên để khách hàng của mình biết và có ý thức cảnh giác; giao nhiệm vụ cho lực lượng nhân viên thu cước khách hàng của doanh nghiệp là những tuyên truyền viên về thủ đoạn trên đề phòng thiệt hại có thể xảy ra.