Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Cảnh giác

Xem với cỡ chữAA

Cảnh báo lừa đảo tài khoản ngân hàng đang bị khóa của người dân để chiếm đoạt tiền

(20:41 | 23/02/2025)

Thời gian gần đây, tình trạng lừa đảo qua hình thức giả danh nhân viên ngân hàng đang ngày càng phổ biến và tinh vi, gây thiệt hại lớn về tài sản cho nhiều người dân. Đối tượng lừa đảo thường sử dụng các chiêu thức như gọi điện, nhắn tin hoặc gửi email, tự xưng là nhân viên ngân hàng để đánh vào tâm lý lo lắng và thiếu cảnh giác của nạn nhân.

Thủ đoạn phổ biến của số đối tượng thường dùng như thông qua số tài khoản ngân hàng của người dân và cố tình đăng nhập sai mật khẩu nhiều lần để bị khóa tài khoản. Sau đó, kẻ gian giả danh nhân viên ngân hàng gọi điện thông báo cho nạn nhân là tài khoản của nạn nhân bị khóa và yêu cầu nạn nhân thực hiện các bước mở lại tài khoản qua một liên kết (link) mà chúng gửi.
 Nhằm đánh vào tâm lý người dân ngại đến trực tiếp ngân hàng, sợ mất thời gian hoặc sợ bị khóa tài khoản, nạn nhân dễ dàng làm theo hướng dẫn mà không kiểm tra tính xác thực từ đó đối tượng có thể chiếm quyền điều khiển điện thoại của nạn nhân, theo dõi thao tác trên màn hình, đánh cắp thông tin cá nhân, mật khẩu, mã OTP và toàn bộ dữ liệu quan trọng khác của nạn nhân.

Ảnh minh họa

Sở dĩ đối tượng biết được số tài khoản ngân hàng của khách hàng là do nhiều người cung cấp thông tin số tài khoản trên mạng xã hội để phục vụ việc kinh doanh. Đặc biệt hơn, hiện nay nhiều ngân hàng cho phép khách hàng sử dụng chính số điện thoại của mình để đăng nhập Mobile Banking. Đây chính là lý do đối tượng lừa đảo khi biết được số điện thoại khách hàng thì sử dụng để đăng nhập nhiều lần vào app ngân hàng điện tử, dẫn đến tài khoản khách hàng bị khóa.
 
Để phòng ngừa, phát hiện các hình thức lừa đảo giả mạo nhân viên ngân hàng thông báo tài khoản ngân hàng đang bị khóa và yêu cầu nạn nhân làm theo hướng dẫn để được cấp lại mật khẩu. Công an tỉnh Kiên Giang khuyến cáo:
- Tăng cường cảnh giác với tài khoản lạ liên hệ thông qua tin nhắn, Zalo, thư điện tử; tuyệt đối không kết nối vào các đường link, không tải các phần mềm bên thứ ba không rõ nguồn gốc.
- Chủ động liên hệ số điện thoại chăm sóc khách hàng của ngân hàng nếu có sự cố xảy ra để được hỗ trợ, không cung cấp mã OTP đến bất kỳ cá nhân, tổ chức nào.
- Bình tĩnh, không hoang mang khi nhận được tin nhắn, cuộc gọi như trên, không làm theo hướng dẫn của các đối tượng xấu để tránh bị chiếm đoạt tiền trong tài khoản. Khi xảy ra trường hợp tương tự cần kịp thời phản ánh, báo tin cho cơ quan Công an nơi gần nhất để được hướng dẫn.
 

Văn Trường
EMC Đã kết nối EMC