(14:59 | 05/03/2025)
Thời gian gần đây, liên tục ghi nhận các trường hợp người dân bị lừa đảo khi các đối tượng sử dụng thủ đoạn gọi điện đặt hàng, sau đó nhờ chủ cửa hàng mua quà hoặc hàng hóa để chiếm đoạt tài sản. Đây là phương thức không mới nhưng có kịch bản, thao túng tâm lý nên nhiều người vẫn "sập bẫy." Thủ đoạn của các đối tượng là liên hệ với các cơ sở kinh doanh để đặt hàng với số lượng lớn (như đặt hoa, đặt cỗ…), đồng thời chuyển trước tiền cọc để tạo uy tín cho chủ cơ sở kinh doanh. Sau đó, đối tượng sẽ đưa ra yêu cầu đặt thêm một số mặt hàng khác với số lượng lớn và giá trị cao mà cơ sở kinh doanh không có hoặc không đúng yêu cầu của đối tượng. Lúc này, đối tượng giới thiệu một cơ sở khác và đề nghị chủ cơ sở liên hệ để đặt mua hàng rồi giao lại cho đối tượng, sau đó đối tượng sẽ thanh toán toàn bộ số tiền trên. Đối tượng tiếp tục đóng giả là chủ cơ sở mới được giới thiệu, yêu cầu chủ cơ sở kinh doanh chuyển tiền đặt cọc rồi để giao hàng, tuy nhiên khi chuyển tiền cho đối tượng xong thì các đối tượng này ngay lập tức sẽ khóa liên lạc để chiếm đoạt số tiền trên.
Trước thủ đoạn lừa đảo trên, lực lượng chức năng khuyến cáo khi giao dịch mua bán online, người dân cần phải cẩn thận kiểm tra kỹ thông tin với bên mua bán hàng. Trường hợp phát hiện có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần liên hệ ngay với cơ quan công an để kịp thời giải quyết theo quy định.